Chức năng, nhiệm vụ

Chức năng

Tham mưu cho Giám đốc Ban Quản lý thực hiện công tác tổ chức bộ máy, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Quản lý theo phân cấp của Sở Nông nghiệp và PTNT; công tác hành chính, quản trị, tài chính của Ban Quản lý; thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng. Đảm bảo phục vụ hiệu quả cho hoạt động của Ban Quản lý Khu bảo tồn loài Sao la.

Nhiệm vụ

* Lĩnh vực tổ chức, cán bộ

– Xây dựng các đề án, phương án sắp xếp tổ chức bộ máy của Ban Quản lý (thành lập, giải thể, đổi tên, bổ sung nhiệm vụ các Phòng chuyên môn, Tổ quản lý bảo vệ rừng cơ động, Tổ kiểm tra giám sát cộng đồng, các Tổ tuần tra bảo vệ rừng và các Chốt quản lý bảo vệ rừng địa bàn theo quy định của cơ quan thẩm quyền…);

– Tham mưu cho lãnh đạo về công tác tổ chức (như: biệt phái, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, cho từ chức, thôi việc, nghỉ hưu,…) theo quy định Nhà nước và quy định về phân cấp quản lý; chế độ chính sách đối với viên chức, người lao động; công tác thi đua khen thưởng và kỷ luật;

– Giúp Giám đốc Ban Quản lý quản lý biên chế, số lượng, chất lượng viên chức, người lao động, vị trí việc làm;

– Quản lý, tổng hợp công tác nhận xét, đánh giá phân loại viên chức, người lao động và công tác kê khai tài sản, thu nhập hàng năm của viên chức có nghĩa vụ kê khai thuộc Ban Quản lý.

* Lĩnh vực Hành chính – Tổng hợp

– Tiếp nhận, quản lý, sử dụng tài khoản đăng nhập hệ thống Q-Office quản lý văn bản, hồ sơ; công tác ứng dụng công nghệ thông tin; quản lý hệ thống mạng nội bộ của Ban Quản lý;

– Thực hiện công tác văn thư, lưu trữ, quản lý các con dấu theo quy định hiện hành; giấy đi công tác, giấy giới thiệu, lệnh điều xe ôtô phục vụ công tác của Ban Quản lý;

– Đề xuất, mua sắm, sửa chữa, cấp phát trang phục, vật tư đi rừng, vật dụng, trang thiết bị… phục vụ cho các hoạt động Ban Quản lý;

– Tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các công trình xây dựng cơ bản tại đơn vị;

– Phối hợp với các phòng chuyên môn xây dựng nội quy, quy chế; theo dõi việc thực hiện nội quy, quy chế của viên chức, người lao động trong đơn vị;

– Tham mưu, tổng hợp, báo cáo việc thực hiện công tác cải cách hành chính của đơn vị; hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện công tác cải cách hành chính tại Ban Quản lý;

– Thực hiện tổng hợp các báo cáo định kỳ, đột xuất thuộc các lĩnh vực do Giám đốc Ban Quản lý phân công;

– Tổ chức công tác bảo vệ trật tự, bảo vệ tài sản; phòng chống thiên tai; phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và cảnh quan tại đơn vị; quản lý hoạt động của xe cơ quan;

– Đảm bảo các điều kiện cần thiết để tổ chức các buổi tập huấn, hội nghị, hội thảo, lễ tân, khánh tiết do Ban Quản lý tổ chức;

– Đầu mối tiếp nhận, đón tiếp các tổ chức, cá nhân đến làm việc tại Ban Quản lý.

* Lĩnh vực tài chính, kế toán

– Tham mưu xây dựng, tổng hợp kế hoạch dài hạn, trung hạn, hàng năm;

– Xây dựng dự toán kinh phí thu chi ngân sách hàng năm trình cấp thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện;

– Giúp Giám đốc Ban Quản lý tổ chức quản lý các nguồn kinh phí (cả kinh phí dự án) của Ban Quản lý theo trách nhiệm của đơn vị dự toán; tổng hợp, báo cáo quyết toán các nguồn kinh phí của đơn vị; thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí (nếu có) theo quy định của pháp luật;

– Chủ trì, phối hợp với các cá nhân có liên quan xây dựng và thực hiện quản lý đầu tư cơ sở vật chất, các chương trình sự nghiệp;

– Tham mưu lập các hợp đồng kinh tế và theo dõi thực hiện, tổ chức quản lý, nghiệm thu, thanh lý hợp đồng theo quy định;

– Tham mưu giúp Giám đốc Ban Quản lý về hoạt động báo cáo thuế và hóa đơn về hoạt động sản xuất, kinh doanh giống cây lâm nghiệp và dược liệu; các hoạt động đấu thầu (nếu có);

– Thẩm định dự toán, xử lý tài sản của đơn vị và phối hợp với các cá nhân có liên quan để tổ chức thực hiện mua sắm, đấu thầu theo quy định;

– Quản lý tài sản, đất đai, phương tiện, trang thiết bị làm việc của đơn vị theo quy định của Nhà nước;

– Thực hiện công tác tiền lương, các khoản phụ cấp cho viên chức, người lao động theo quy định của pháp luật;

– Thực hiện theo dõi, đề nghị nâng lương thường xuyên và nâng lương trước thời hạn đối với viên chức, người lao động theo quy định;

– Tiếp nhận và thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng;

– Xây dựng, điều chỉnh, bổ sung Quy chế quản lý tài sản công và Quy chế chi tiêu nội bộ hằng năm của đơn vị;

– Xây dựng trình Giám đốc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hằng năm của đơn vị; theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, tổng hợp báo cáo theo quy định;

– Thực hiện công tác tài chính, kế toán của Ban Quản lý.

 * Lĩnh vực Dịch vụ môi trường rừng

– Chủ công xây dựng các hợp đồng giao khoán thực hiện dịch vụ môi trường rừng;

– Chủ công, phối hợp với kế toán Ban Quản lý và các Tổ kiểm tra, giám sát cộng đồng thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng tại các cộng đồng nhận khoán;

– Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ rừng của các cộng đồng nhận khoán bảo vệ rừng và việc sử dụng nguồn tiền chi trả cung ứng dịch vụ môi trường rừng của từng cộng đồng;

– Phối hợp với Tổ Quản lý bảo vệ rừng cơ động, Tổ kiểm tra giám sát cộng đồng, các Tổ tuần tra bảo vệ rừng và các Chốt Quản lý bảo vệ rừng địa bàn thực hiện kế hoạch giám sát tuần tra và tuyên truyền;

– Phối hợp với các Chương trình, dự án có liên quan trong việc xây dựng Kế hoạch phát triển Qũy sinh kế cộng đồng từ nguồn tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.

– Tham mưu các báo cáo chuyên môn theo lĩnh vực phân công hàng tháng, quý, năm;

*  Phối hợp với Phòng Nghiệp vụ tổng hợp và Quản lý bảo vệ rừng thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Ngoài ra, thực hiện một số nhiệm vụ khác do Giám đốc Ban Quản lý giao.

*  Thực hiện một số nhiệm vụ khác do Giám đốc Ban Quản lý phân công.                     

Cơ cấu tổ chức và biên chế                                                                                                                                                                       

* Cơ cấu tổ chức                                                                                                                                                                                               

– Phòng Hành chính – Tổng hợp &DVMTR Ban quản lý Khu bảo tồn loài Sao la có Trưởng phòng, 01 Phó Trưởng phòng và viên chức, hợp đồng lao động.                                                                                                                                                                                           

– Trưởng phòng chỉ đạo, điều hành hoạt động chung của Phòng;  chịu trách nhiệm trước Giám đốc Ban quản lý và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Phòng.                                                                                                                                                                         

– Phó trưởng phòng là người giúp trưởng phòng chỉ đạo, điều hành một số công việc được phân công; dám đảm nhận nhiệm vụ trước phòng trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.                                                                                                                     

– Viên chức chuyên môn nghiệp vụ, người lao động thực thi nhiệm vụ được giao; dám đảm nhận nhiệm vụ trước phòng trưởng và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.

Biên chế, lao động

Biên chế của Phòng Hành chính – Tổng hợp & DVMTR Ban quản lý là biên chế do Giám đốc Ban quản lý phân bổ trong tổng  biên chế được Sở Nông nghiệp và PTNT giao cho Ban quản lý.

Ngoài ra Phòng Hành chính – Tổng hợp & DVMTR còn có lao động hợp đồng làm đơn vị tuyển dụng.